Frumvarp til laga um tímabundið afnám dráttarvaxta á einstaklinga
Frumvarp til laga
um breytingu á lögum um vexti og verðtryggingu, nr. 38/2001
1. gr.
Við lögin bætist nýtt ákvæði til bráðabirgða, svohljóðandi:
Þrátt fyrir ákvæði laganna skal óheimilt frá og með deginum eftir gildistöku þessa ákvæðis og til og með 30. júní 2011 að krefja einstaklinga um dráttarvexti vegna ógreiddra peningakrafna sem þeir hafa stofnað til.. Eftir sem áður skal þó heimilt að krefjast dráttarvaxta vegna skaðabótakrafna sbr. IV kafla laga nr. 38 frá 2001. Almenna vexti skv. II. kafla skal áfram greiða af kröfu eftir gjalddaga og að greiðsludegi.
2. gr.
Lög þessi öðlast þegar gildi.
Greinargerð.
Með frumvarpinu er lagt til að sett verði bráðabirgðaákvæði sem mæli
fyrir um að óheimilt verði að krefja einstaklinga um dráttarvexti frá og
með deginum eftir gildistöku þess og til og með 30 júní 2011. Ákvæðinu
er ætlað mæta sérstökum aðstæðum í þjóðfélaginu enda ræður mikill
fjöldi einstaklinga og heimila í landinu ekki við skuldabyrði sína. Við
þessar aðstæður er mjög umdeilanlegt að beita dráttarvaxtaúrræðum af
jafn mikilli hörku og gert er. Skuldirnar hafa þegar margfaldast og
þegar ekki er hægt að greiða skuldir á réttum tíma auka dráttarvextir
enn á skuldabyrði þeirra heimila sem berjast nú þegar í bökkum. Sé um að
ræða kröfu sem ber vexti samkvæmt samningi, lögum eða venju reiknast
þeir þó áfram eftir gjalddaga og að greiðsludegi. Engar breytingar er
lagðar til vegna meðferðar á skaðabótakröfum.
Dráttarvextir eru í reynd nokkurs konar lögákveðnar skaðabætur sem
skuldara er gert að greiða standi hann ekki tímanlega skil á skuld
sinni.. Í 7. gr. laga um vexti og verðtryggingu segir þó að ef atvik sem
varða kröfuhafa og skuldara verður ekki um kennt valda því að greiðsla
fer ekki fram skal ekki reikna dráttarvexti þann tíma sem
greiðsludráttur verður af þessum sökum. Færa má fyrir því rök að þær
aðstæður sem nú eru upp megi í mörgum tilvikum rekja til aðstæðan sem
skuldarar gátu eki haft nokkra stjórn á. Hér varð efnahagshrun,
gengishrun sem hefur margfaldað lán í erlendri mynt, verðbólguaukning
sem hefur hækkað verðtryggð lán, kaupmáttur hefur rýrnað, verðlag hækkað
og atvinnuleysi hefur aukist. Þessum atburðum höfðu einstaklingar og
heimili í landinu enga stjórn á eða gátu haft áhrif á og því er
frumvarpið í samræmi við þá hugsun sem fram kemur í framangreindu
undanþáguákvæði 7. gr. Þó skal tekið fram að með þessu er ekki átt við
að dráttarvextir hafi verið ólöglegir frá og með hruni íslensku
bankanna, né heldur eru ákvæði 7 greinar ein og sér nægjanlegur grunnur
fyrir framlagningu þessa frumvarps. Hins vegar er vakin athygli á 7. gr
til að undirstrika þá hugsun að aðstæður geti myndast sem geri greiðslu
ómögulega og því sé rétt að meta sérstaklega í ljósi þeirra
fordæmislausu og erfiðu aðstæðna sem myndast hafa, hvort rétt sé að
takmarka beitingu dráttarvaxtaúrræðisins með jafn víðtækum hætti og nú
er.
Ákvæði frumvarpsins er eingöngu ætlað að ná til einstaklinga og þeirra
skulda sem á þeim hvíla. Um lögaðila gilda áfram ákvæði laganna og
þurfa þeir því bæði að greiða dráttarvexti og geta lagt þá á kröfur
sínar gagnvart öðrum lögaðilum. Fyrirtæki eiga oft kröfur á önnur
fyrirtæki vegna reksturs og samkvæmt d-lið 1. mgr. 3. gr.
Evróputilskipunar 2000/35/EB um átak gegn greiðsludrætti í
verslunarviðskiptum skal vanefndarálag í verslunarviðskiptum vera a.m.k.
7 % ofan á stýrivexti Seðlabanka Evrópu eða seðlabanka viðkomandi ríkis
sé það ekki aðili að myntbandalaginu.
Ef krafa er ógreidd eftir gjalddaga mun hún áfram bera almenna vexti í
samræmi við II. Kafla laganna. Við brotfall ákvæðisins munu hefðbundin
ákvæði laganna fá gildi á ný og dráttarvexti mætti þá innheimta frá 1.
júlí 2011 en ekki mætti hins vegar gera kröfu um dráttavexti af
ógreiddri kröfu fyrir þann tíma sem hún var ógreidd á gildistíma
bráðabirgðaákvæðisins.
Athugasemdir