Gengi, laun og framlegð í sjávarútvegi
http://www.pressan.is/pressupennar/Lesa_Gylfa_Arnbjornsson/gengi-laun-og-framlegd-i-sjavarutvegi- | Greinar | 21.02.2012 | 06:35 | Robert | Lestrar 632 | Athugasemdir ( )
Að undanförnu hefur verið nokkur umræða um auðlindaskatt og framlegð í
sjávarútvegi, m.a. í kjölfar þess að Hagstofa Íslands birti niðurstöðu
sína um afkomu í sjávarútvegi fyrir árið 2010. Í þessari umræðu hafa
menn dregið ansi víðtækar ályktanir út frá afkomu sjávarútvegs frá
hruni, afkoma sem fyrst og fremst á sér skýringar í falli krónunnar
fremur en framleiðni eða raunverulegrar verðmætasköpunar.Bæði finnst mér fræðimenn ganga allt og langt í að skilgreina þessa
miklu framlegð sem einhver grunn að álagningu auðlindaskatts og eins
hafa stjórnmálamenn gripið þetta á lofti og áforma að skattleggja þessa
framlegð verulega. Þó Alþýðusambandið telji mikilvægt að þjóðin fái
notið þeirra verðmæta sem sjávarútvegurinn gefur af sér, er jafnframt
mikilvægt að skoða þessi mál í samræmi við það ójafnvægi sem einkennir
okkar þjóðarbúskap. Hér þurfa menn að staldra aðeins við.
Á
mynd 1 má sjá verga hlutdeild fjármagns (EBITDA) eða framlegð í
fiskvinnslu sl. 10 ár. Þau árin sem krónan er í þokkalegu jafnvægi var
framlegðin á bilinu 7-9% af tekjum, en þau ár sem gengi krónunnar féll,
meira en tvöfaldast framlegðin. Þetta gerðist árin 2001, 2006 og
2008-2010.
Mynd 1.
Heimild: Hagstofa Íslands, eigin útreikningar
Ef
þessi mynd er skoðuð út frá hlutfalli launa í fiskvinnslu af
vinnsluvirði, þ.e. heildartekjur að öllum aðföngum frádregnum, kemur í
ljós að þau ár sem jafnvægi ríkir er hlutfall launa frá rúmlega 60% og
upp í rúmlega 70% af vinnsluvirði. Hæst var þetta hlutfall 2005 og 2007
þegar gengi krónunnar var í hæstu hæðum. Þau ár sem gengi krónunnar
hefur fallið lækkar þetta hlutfall undir 40% af vinnsluvirði sem
endurspeglar ágætlega afleiðingar sveigjanleika krónunnar. Með
gengisfellingunum er í reynd verið að lækka launin.
Mynd 2.
Það
er hins vegar áleitin spurning hvernig við eigum að fara að því að
endurreisa jafnvægið í atvinnulífinu, ekki bara milli launa og fjármagns
í fiskvinnslu heldur ekki síður milli útflutningsgreinanna og annarra
atvinnugreina. Í þessu samhengi er mjög varasamt að ganga út frá því að
núverandi framlegðarstig fiskvinnslunnar eða annarra útflutningsgreina
verði óbreytt. Nú þegar er raungengi krónunnar að hækka með því að
verðbólga hér er helmingi hærri en í nágrannalöndum okkar. Að sama skapi
mun þetta framlegðarstig leiða til launaskriðs í útflutningsgreinunum
sem einnig hækkar raungengi krónunnar og þrýstir genginu niður.
Þessar
aðstæður eru okkur Íslendingum ekki framandi því þær komu æði oft upp
hér á árum áður og enduðu alltaf með því að gengið sveiflaðist í hina
áttina. Það varð á endanum allt of sterkt sem kallaði á aðra
,,gengisleiðréttingu‘‘. Hér stöndum við frammi fyrir vali milli tveggja
mismunandi leiða. Annars vegar að fara hina gamalkunnu leið víxlverkunar
launa og gengis með verðbólguskrúfu sem afleiðingu eða hitt að styrkja
gengi krónunnar á markaði og koma á betra jafnvægi bæði innan
útflutningsgreinanna en ekki síður milli atvinnugreina. Í aðdraganda
síðustu kjarasamninga var tekist á um þessar tvær leiðir og vildu sumir
fara þá leið að hækka laun í útflutningsgreinunum mun meira en í öðrum
greinum vegna góðrar afkomu í útflutningsins. Sögulega séð hefur alltaf
verið ákveðið samhengi á milli framleiðni og launa. Þegar hátt stig
framleiðni bætir afkomu fyrirtækjanna er ekki óeðlilegt að starfsmenn
viðkomandi fyrirtækja njóti þess í hærri launum – enda verður þessi
framleiðni oftast til með beinni þátttöku starfsmanna. Málið er hins
vegar að gríðarlegur afkomubati útflutningsgreinanna hefur ekki nema að
litlu leiti orðið til vegna framleiðni. Ástæðan er fyrst og fremst fall
krónunnar sem allir landsmenn og aðrar atvinnugreinar hafa mátt borga
fyrir með hækkuðu verðlagi og lakari afkomu.
Þess
vegna vildi lang stærsti hluti aðildarsamtaka ASÍ fara hina leiðina, að
stuðla að styrkingu krónunnar og skila hluta af verðbólguskotinu aftur
til baka með lækkun á verðlagi. Í gildandi kjarasamningum er þetta
markmið sett fram í forsendum kjarasamninganna, en gert er ráð fyrir að
gengisvísitala íslensku krónunnar hafi lækkað niður fyrir 190, sem þýðir
að hún styrkist um 15% til loka ársins 2012. Í lok síðasta árs hafði
krónan styrkst örlítið frá gerð kjarasamninganna og góðar vonir stóðu
til að þetta ferli væri komið í gang. Upp úr áramótunum fór krónan hins
vegar að veikjast aftur og nú þarf hún að styrkjast um rúm 20% frá
núverandi stöðu til að þessi forsenda standist.
Á
myndunum má sjá hvaða áhrif það hefði á bæði framlegð sem hlutfall af
tekjum og hlutfall launa af vinnsluvirði ef þetta markmið kjarasamninga
um styrkingu krónunnar á markaði næðist. Einnig hefur verið tekið tillit
til þess að laun í fiskvinnslu byggja á að mestu á launatöxtum sem
hækkuðu umfram almennar launabreytingar í síðustu samningum og einnig að
bónuskerfi í fiskvinnslu hafa verið endurskoðuð til hækkunar.
Launahækkanir í greininni eru því meiri en sem nemur almennum hækkun
launa. Gangi þessar forsendur eftir mun framlegð í fiskvinnslu lækka úr
15-20% í 9,5% sem er mikil lækkun en skilur greinina samt eftir yfir
meðaltali. Hlutur launa í vinnsluvirði hækkar hins vegar úr 40% í um 65%
sem er eðlilegt langtíma jafnvægi.
Slík
aðlögun gengis myndi lækka vísitölu neysluverðs og auka kaupmátt alls
almennings í landinu sem aftur mun stuðla að bættri afkomu verslunar- og
þjónustu auk innlends iðnaðar sem aftur myndi skila ríki og
sveitarfélögum verulegum tekjum.
En af hverju
er þetta ekki að gerast? Hvernig stendur á því að mikil afkoma á vöru-
og þjónustuviðskiptum skilar sér ekki í styrkingu krónunnar? Ástæðan er
einföld. Landið býr við gríðarlega skekkju í gjaldeyrisjöfnuðinum. Eftir
margra ára innstreymi gjaldeyris þar sem erlendir fjárfestar – að
stórum hluta erlendir vogunarsjóðir – keyptu veðskuldabréf í krónum.
Föllnu bankarnir og eigendur þeirra tóku þennan gjaldeyri og fjárfestu
austan hafs og vestan en þær fjárfestingar hafa að stórum hluta tapast.
Því er þessi gjaldeyrir ekki lengur til en eftir sitja erlendir
fjárfestar með íslensk skuldabréf sem þeir geta ekki selt fyrir
gjaldeyri – eru læstir inni í hagkerfinu vegna gjaldeyrishafta. Hingað
til hefur verið talið að umfang þessa vanda væri á bilinu 450-500
milljarðar króna en eftir að þokan yfir eignum skilanefnda hinna föllnu
banka hefur verið að lyfta sér hefur komið í ljós að þar eru einnig
umtalsverður krónueignir sem að stórum hluta fara til erlendra
kröfuhafa. Því gæti þessi snjóhengja verið tvöfalt stærri en talið hefur
verið.
Það er þessi staða sem kerfisbundið
kemur í veg fyrir að krónan geti náð jafnvægi. Óþolinmæði erlendra
kröfuhafa er mikil sem sést best á því að gengi evrunnar á svokölluðum
aflandsmarkaði hefur verið á bilinu 250-260 kr. samanborið við 162 kr. á
opinberum markaði Seðlabankans. Vegna gjaldeyrishafta og svartsýni á
framtíð krónunnar hefur hún verið mjög sveiflukennd og er nú í
veikingarfasa sem spáð er að geti varað fram á sumar. Það þýðir að
verðbólgan mun áfram verða talsvert hærri en í nágrannalöndum okkar og
líkur aukast á því að Seðlabankinn hækki vexti frekar. Hver mánuðurinn
sem líður við þessar aðstæður gerir styrkingu á nafngengi krónunnar
ólíklegri en hækkar raungengi engu að síður. Líði þetta ár án viðbragða
munu þessar aðstæður hins vegar gera það að verkum að forsendur
kjarasamninga um gengi og verðlag bresta og þá er óhjákvæmilegt annað en
að tekist verði á um launahækkanir fyrir launafólk til að vega á móti
rýrnun kaupmáttar.
Það verður því ekki annað
sagt en að við séum í ákveðnu kapphlaupi við tímann til að koma í veg
fyrir þessa atburðarrás. Ferlið er algerlega fyrirsjáanlegt. Því er
mikilvægt að sérfræðingar Seðlabanka og stjórnvalda grípi til aðgerða.
Þá þarf ríkisstjórnin að móta stefnu sem hefur þann slagkraft sem kemur í
veg fyrir þetta. Við megum ekki fljóta sofandi að feigðarósi líkt og
við gerðum árin 2006-2008. Leiðin sem er okkur fær er tvíþætt. Í fyrsta
lagi verðum við að auka tiltrú bæði okkar sjálfra og umheimsins á því að
við munum komast upp úr öldudalnum. Það gerum við hins vegar ekki með
einhverju PR átaki á borð við ,,inspired by Iceland‘‘ heldur verður að
fjárfestingar í verðmætasköpun og útflutningsstarfsemi – einkum erlendar
fjárfestingar – sem auka hagvöxtu til mikilla muna. Slík aðgerð mun
hvoru tveggja í senn auka innflæði gjaldeyris á meðan á framkvæmdum
stendur og auka gjaldeyristekjur til lengri tíma. Í öðru lagi verðum við
að leggja áherslu á að ná samningi um okkar brýnustu hagsmunamál í
viðræðum við ESB sem gerir okkur kleyft að samþykkja aðildarsamning,
komast í skjólið af myntsamstarfinu innan ERM-II og í framhaldi af því
taka upp evru.
Athugasemdir